Đại diện Công ty Cổ phần xây dựng 47 vừa cho biết, Dự án đường hầm qua đèo Quy Hòa, TP Quy Nhơn vừa được chủ đầu tư điều chỉnh tăng nguồn vốn đầu tư từ 800 tỷ đồng tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo thông tin, UBND tỉnh Bình Định cũng chưa sắp xếp được vốn đối ứng cho nên tạm thời dừng công tác xúc tiến đầu tư dự án này.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, chỉ định Công ty Cổ phần xây dựng 47 làm nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án đường hầm qua đèo Quy Hòa, TP Quy Nhơn. Đồng thời ủy quyền cho Sở Giao thông Vận tải thay mặt Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết, thực hiện hợp đồng theo hình thức BT đối với dự án vừa nêu.
Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Bình Định cũng đã đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/2000 khu vực phía đông QL 1D (từ đỉnh đèo Gềnh Ráng đến điểm du lịch số 7), TP Quy Nhơn, làm cơ sở cho nhà đầu tư tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; đồng thời lập dự án thanh toán cho công trình BT.
Được biết, tháng 8/2013, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tại Quy Hòa đã được khánh thành với mong muốn đưa khu vực này vào bản đồ khoa học và du lịch thế giới.
Tiếp đó, Chính phủ đã cho phép Bình Định quy hoạch, đầu tư Tổ hợp không gian đô thị khu vực này, tuy nhiên hệ thống giao thông từ Tổ hợp không gian khoa học kết nối với trung tâm TP Quy Nhơn còn khó khăn.
Để tiết kiệm thời gian đi lại của các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, năm 2015, tỉnh Bình Định lập kế hoạch triển khai xây dựng hệ thống đường hầm xuyên đèo Quy Hòa, nhằm rút ngắn quãng đường từ trung tâm TP Quy Nhơn đến Tổ hợp không gian khoa học từ 6 km còn 2 km, bỏ qua đường đèo quanh co, nguy hiểm.
Hầm đường bộ đèo Quy Hòa được thực hiện theo hình thức BT (đầu tư – chuyển giao), điểm đầu kết nối với đường Hàn Mặc Tử (trước cổng Khu du lịch Gềnh Ráng) và điểm cuối kết nối với QL 1D tại lý trình Km 13+200 (phía Bắc Khu du lịch Thủy Sơn Trang).
Dự án có 2 đường hầm song song cách nhau 4m, mỗi đường hầm dài khoảng 766m, chiều cao trân đường hầm hơn 7m và cùng với các hạng mục công trình giao thông, cảnh báo an toàn giao thông, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, hố ga. Tổng vốn khái toán đầu tư ban đầu gần 800 tỷ đồng.
Nguồn: https://baodautu.vn